Goolge Sheet là công cụ bảng tính cũng giống như ứng dụng excel, nhưng lại hoàn toàn có thể sử dụng online ngay trên trình duyệt web. Cũng chính vì là 1 phần mềm online nên Google Sheet có các chức năng mà các ứng dụng khác không có. Nội dung bài viết ngày hôm nay sẽ mách bạn cách sử dụng google sheet một cách đơn giản, hãy cùng theo dõi.
HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG GOOGLE SHEET
Google Sheet là một trong những công cụ bảng tính miễn phí của Google nhưng nó vẫn có các công thức & tiện ích không thua kém gì excel của microsoft. Về căn bản Google Sheet cũng tương tự Excel nhưng nó có gì hơn?.
đầu tiên, Google Sheet là công cụ được dùng trên trình duyệt web, nhưng chúng ta có thể sử dụng ở bất kỳ nơi nào. Bạn sẽ không còn gặp phải tình trạng quên tài liệu trong máy ở nhà hay mất dữ liệu. Chúng ta có thể sử dụng trên mọi thiết bị, kể cả điện thoại sử dụng IOS hay android.
Chính vì Google Sheet tương tự với excel. Vậy cho nên nếu khách hàng biết sử dụng excel thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng được 1 cách dễ dàng và đơn giản. Không chỉ có thế, Google Sheet còn là một công cụ trọn vẹn không lấy phí như những công cụ khác của Google như Google Drive, Docs and Slide.
Bởi vì các lý do trên mà mình nhận định và đánh giá Google Sheet là một công cụ tuyệt hảo, bất kỳ bạn là 1 trong những người mới sử dụng excel hay đã biết sử dụng thành thạo thì cũng đừng nên bỏ qua 1 công cụ tuyệt vời như vậy.
Để có thể sử dụng Google Sheet thì sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để sử dụng.
CÁCH SỬ DỤNG GOOGLE SHEET TRONG TẠO TRANG VÀ ĐIỀN THÔNG TIN
Để có thể sử dụng Google Sheet thì bạn cần có ứng dụng web & tài khoản của google (cái này khá đơn giản dễ dàng nên tôi cũng sẽ không nói trong bài viết) là hoàn toàn có thể sử dụng được.
Thứ nhất là cách để tạo một trang trắng.
Có 2 cách để có thể tạo một trang tính mới:
- nhấp vào nút ‘Mới’ trong phần Google Driver và chọn phần Google Sheet
- Vào phần ‘Tệp’ ở bên góc trái màn hình và chọn mới > Google Trang tính
Với các bước này thì các bạn sẽ tạo ra ra một trang trắng dễ dàng và đơn giản cho bạn sử dụng & việc tiếp theo chỉ là nhập dữ liệu của bạn vào thôi.
Cách nhập dữ liệu
Khi chúng ta mở một trang bảng tính mới, bạn sẽ thấy dữ liệu được chọn sẵn sẽ ở ô 1-A ngay đầu bên trái màn hình hiển thị, bạn không cần thiết phải nhấn click đúp chuột để chọn ô nên sẽ không cần làm việc nhiều với chuột.
Bạn cũng có thể chọn bất kỳ ô nào bạn có nhu cầu muốn để điền thông báo, khi chúng ta đã điền xong thì bạn ấn nút ‘Enter’ để lưu những thông tin bạn đã điền & chuyển đến ô tiếp theo. Bạn có thể dùng nút ‘Tab’ để chuyển hẳn qua ô bên phải cùng dòng, thường dùng những phím mũi tên để di chuyển qua các ô bạn muốn. Không dừng lại ở đó bạn cũng có thể sử dụng chuột để chọn ngay vào ô bạn thích để điền thông tin.
Nếu như bạn không hề mong muốn ngồi gõ từng dữ liệu thì chúng ta có thể sử dụng cách ‘sao chép và dán’, & copy các thông tin bạn tìm thấy tại 1 website nào đấy rồi dán vào những ô bạn có nhu cầu muốn nằm phí trong trang bạn đang dùng.
Để có thể copy tài liệu, bạn bôi đen dòng hoặc đoạn mà bạn thích rồi sử dụng tổ hợp phím ‘ctrl+C’ để sao chép. Tiếp theo, bạn chọn vị trí những ô bạn muốn điền thông báo, tiếp tục bôi đen các ô bạn muốn điền thông tin rồi sử dụng tổ hợp phím ‘ctrl+V’, thao tác này để có thể dán thông báo mà đã copy từ trước vào các ô đã chọn.
Google Sheet còn có công dụng nhập thông tin có sẵn từ trong các files cũ của bạn hoặc từ trong máy tính xách tay vào ngay trong trang bạn đang chạy, rất đơn giản bạn chỉ cần vào ‘Tệp’> Nhập vào> ‘tệp tin’ được chọn từ ‘drive của tôi’ hoặc ‘Tải lên’ từ máy tính của bạn.
THAY TÊN VÀ TẢI TẬP TIN
Để hoàn toàn có thể thay tên tập tin của bạn cách dễ dàng và đơn giản chính là vào phần ‘Tệp’> ‘Đổi tên’, nhập tên mà bạn thích đặt cho tập tin rồi ấn ‘Enter’ để hoàn thành xong thao tác.
Nếu muốn tải tập tin xuống máy tính xách tay của bạn để đơn giản xem trên laptop dưới các định dạng khác, tất cả chúng ta có cách như sau:
- Chọn ‘Tệp’ => chọn ‘Tải xuống dưới dạng’
- Chọn định dạng mà bạn thích tải xuống rồi Google Sheet sẽ tự động hóa tải xuống tập tin có đuôi dưới định dạng mà bạn đã chọn.
SỬ DỤNG CÁC CÔNG THỨC ĐỂ ĐO LƯỜNG VÀ TÍNH TOÁN
Google Sheet, y như các phần mềm thống kê khác, có 1 loạt những công thức kết hợp để hoàn thành xong một số tác vụ làm việc thống kê và tài liệu. Nếu khách hàng đã có lần sử dụng các công thức trong excel thì bạn an tâm rằng Google Sheet y hệt như thế. Bạn sẽ không cần lo phải ngồi tìm hiểu lại cách sử dụng vì điều đó rất tốn thời gian.
Trong bài hướng dẫn này, mình sẽ chỉ nói chủ yếu về 5 công thức cơ bản thường dùng nhất trong thống kê sẵn có trong hình tượng ∑ góc bên phải của thanh công cụ.
những công thức có bản của Google Sheet bao gồm:
- SUM: là công thức tính tổng đơn vị chức năng của các ô trong khoanh vùng mà bạn đã chọn
- AVERAGE: là công thức tìm mức bình quân của các cột mà bạn chọn ( Ví dụ: 1,2,3,4,5= mức trung bình là 3)
- Count: là công thức để tính giá trị của những ô trong phạm vi mà bạn chọn (ví dụ: 1,x,3,4,5= có 4 ô là có mức giá trị)
- Max: là công thức tìm giá trị cao nhất của những ô trong khoanh vùng mà bạn đã chọn ( ví dụ: 1,2,3,4,5= 5 là giá trị cao nhất)
- Min: là công thức tìm giá trị bé nhất của những ô trong phạm vi mà bạn đã chọn ( ví dụ: 1,2,3,4,5= 1 là giá trị nhỏ nhất)
Cách sử dụng công thức SUM
Công thức SUM là công thức tự động giúp đỡ bạn tính tổng vốn của những ô mà bạn chọn. Vì vậy công thức này rất có lợi giúp cho bạn đỡ phải tự thống kê giám sát những giá trị mà chỉ việc sử dụng công thức & để công cụ tự làm việc giám sát 1 cách chóng vánh & dễ dàng và đơn giản.
Có 3 phương pháp để sử dụng công thức SUM
- Bôi đen những ô trong phạm vi mà bạn thích tính tổng giá gị rồi ấn vào biểu tượng ∑ trên thanh công cụ rồi chọn SUM
- Chọn công thức tính SUM trong hình tượng ∑ trên thanh công cụ, sau đó chọn phạm vi ô mà bạn thích sử dụng thao tác
- Tự gõ các công thức & khoanh vùng ô mà bạn muốn sử dụng thao tác (khi gõ nhớ là dấu =) .
Sau khi bạn đã chọn một trong ba cách bên trên thì ấn nút ‘Enter’ để kết thúc thao tác làm việc.
Cách sử dụng công thức AVERAGE
Công thức AVERAGE là công thức trả về bình quân (trung bình cộng) của những đối số.
Cách sử dụng công thức AVERAGE khá đơn giản, bạn chỉ cần bôi đen những giá trị ở những ô trong khoanh vùng mà bạn muốn, rồi bấm vào biểu tượng ∑ & giá trị hiện ra bên phải các ô bạn đã chọn đó là giá trị mà công thức đã tính ra.
Cách sử dụng công thức COUNT
Công thức COUNT là công thức dùng để đếm số lượng ô có chứa các số, cùng theo đó đếm các số có trong danh sách tham đối.
Cách sử dụng công thức count cũng không cầu kỳ, bạn chọn ô mà bạn thích hiện giá trị tính. Tiếp sau chọn công thức Count trong biêt tượng ∑, ở đầu cuối dùng chuột chọn khoanh vùng phạm vi mà bạn thích tính, giá trị tính được sẽ xuất hiện trong ô mà bạn đã chọn lúc đầu.
Cách sử dụng hai công thức Min & Max y hệt như những sử dụng công thức COUNT, chính vì thế những bạn chỉ việc làm như những bước của công thức COUNT là được.
Chia sẻ, đảm bảo và di chuyển tài liệu
Điều khiến Google Sheet có thể trở nên tuyệt vời đó là năng lực chuyên môn ‘’đồng bộ hóa’’. Bạn cũng có thể đơn giản dễ dàng setup & sẻ chia tài liệu của bạn cho anh em, đồng nghiệp, hay là cho tất cả mọi người trong Doanh Nghiệp, tùy vào ý muốn của bạn.
Để làm được điều đó, bạn thao tác như sau:
- Chọn ‘Tệp’> ‘Chia sẻ’ hoặc bạn chỉ việc nhấn vào nút sẻ chia greed color ngay bên góc phải màn hình.
- Chọn ‘Nâng cao’ rồi gõ địa chỉ mail người mà bạn đang muốn chia sẻ
- thiết đặt tùy chọn bảo mật & kết thúc thao tác.
Trên đây là những nội dung cơ bản để bước đầu thao tác làm việc với Google Sheet thay thế sửa chữa cho Excel. Nếu có câu hỏi hay góp phần gì cho Thiên Sơn Computer, bạn hãy để lại comment bên dưới nhé!.